In Offset Là Gì? Tất Cả Những Thông Tin Cần Biết Về Kỹ Thuật In Offset

In offset là một kỹ thuật in được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực in ấn hiện đại nhờ khả năng tạo ra hình ảnh sắc nét, bền bỉ và có tính thẩm mỹ cao. Kỹ thuật in này được ứng dụng rộng rãi cho nhiều loại ấn phẩm như bao bì sản phẩm, bìa sách, poster quảng cáo,… Vậy in offset là gì? Hãy cùng Phan Tường tìm hiểu về kỹ thuật in offset trong bài viết dưới đây.

In offset là gì?

In offset là một phương pháp in ấn sử dụng lực ép các tấm offset (tấm cao su) để in lên giấy, các tấm offset này sẽ được ép lên các hình ảnh đã được dính mực trước đó. Phương pháp in này sẽ giúp cho người dùng có thể hạn chế được việc giấy bị dính nước theo mực in, đồng thời đảm bảo sản phẩm có chất lượng in tốt nhất.

Xem thêm: In phủ UV là gì? ứng dụng và chức năng của in phủ UV

Ưu nhược điểm của kỹ thuật in offset

Ưu điểm

In offset là một kỹ thuật in phổ biến trong ngành in ấn thương mại với nhiều ưu điểm nổi bật như sau:

  • Chất lượng hình ảnh cao: Phương pháp in offset tạo ra các hình ảnh rõ nét, có độ phân giải cao và màu sắc đẹp. Đồng thời, không có hiện tượng lem mờ xảy ra trong quá trình in ấn.
  • Quá trình chế tạo đơn giản: Việc chế tạo bản in offset dễ dàng hơn so với các phương pháp in khác. Các tấm offset có thể được chuẩn bị và lắp ráp một cách nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian, công sức.
  • Đa dạng chất liệu in: Kỹ thuật in offset có khả năng in trên nhiều loại chất liệu khác nhau, bao gồm cả giấy, bìa cứng, chất liệu nhựa và kim loại mỏng. 
  • In trên nhiều bề mặt khác nhau: In offset có khả năng in trên cả bề mặt phẳng và bề mặt có kết cấu sần sùi. 
  • Tuổi thọ bản in cao: Bản in offset có tuổi thọ lâu hơn so với kỹ thuật in số. Điều này đảm bảo rằng các bản in có khả năng chống mờ, giữ được độ sắc nét và màu sắc ổn định trong thời gian dài.

Mặc dù kỹ thuật in offset rất phổ biến, nhưng không phải lúc nào nó cũng là lựa chọn tốt nhất. Đối với những ấn phẩm đòi hỏi chất lượng cao gồm các đường nét hình ảnh được thiết kế chìm nổi thì phương pháp in trực tiếp với kỹ thuật in typo (sử dụng bản in được xếp từ các con chữ chì) thường được ưu tiên để đảm bảo đạt chất lượng tốt nhất.

Xem thêm: Tìm hiểu về các loại thẻ treo thường gặp

Nhược điểm

kỹ thuật in offset hiện đang được sử dụng phổ biến, nhưng nó cũng có những hạn chế cần được lưu ý như sau:

  • Thời gian chuẩn bị: Quá trình chuẩn bị để tiến hành in offset tốn khá nhiều thời gian do phải làm khuôn in. Điều này làm cho kỹ thuật này không phù hợp cho những đơn hàng có số lượng nhỏ và yêu cầu cần lấy sản phẩm in ngay lập tức.
  • Kiểm tra thiết kế: Trước khi in offset cần kiểm tra bản thiết kế một cách kỹ lưỡng. Vì khi tiến hành in với số lượng lớn, một sai sót nhỏ trong bản thiết kế có thể gây lãng phí lớn và gây trễ thời gian hoàn thành. 
  • Thời gian chuẩn bị khuôn và chi phí: Quá trình chuẩn bị khuôn in trong kỹ thuật in offset tốn nhiều thời gian hơn so với các phương pháp in khác. Ngoài ra, chi phí in offset cũng cao hơn. Vì vậy, nếu có số lượng in ít thì phương pháp in kỹ thuật số có thể là một lựa chọn kinh tế và hiệu quả hơn.

Kỹ thuật in offset

Kỹ thuật in offset cho phép các xưởng xin có thể tạo ra các sản phẩm có màu sắc hấp dẫn và thiết kế nổi bật. Chất lượng này sắc của ấn phẩm in offset thường rất tốt, ít khi gặp các vấn đề như in mờ, nhòe hoặc mực lốm đốm.

Một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của chất lượng của sản phẩm in offset bao gồm:

  • Độ dày của lớp mực in trên giấy.
  • Độ chồng mực (trực tiếp gắn liền với thứ tự in chồng màu).
  • Độ lớn của điểm tram.

Trong quá trình in offset, hãy chú ý đến thứ tự chồng màu để có thể tạo ra được sản phẩm theo đúng mẫu thiết kế. Khi tiến hành in tem nhãn trên giấy màu và giấy trắng thì 2 ấn phẩm sẽ có sự khác nhau.

Nguyên lý in offset

In offset là một kỹ thuật in ấn gián tiếp. Trong quá trình in, có một trục trung tâm được đặt giữa bản in và giấy, đồng thời trụ được phủ một tấm cao su. Nhờ vào cơ chế này, chất lượng của các bản in offset thường giống nhau, cho phép in nhiều bản in có độ sắc nét tương đồng. Hầu hết toàn bộ quy trình in offset đều được thực hiện tự động hóa, do đó tốc độ in sẽ nhanh hơn rất nhiều so với quy trình in truyền thống bằng thạch bản.

Xem thêm: Báo cáo thường niên là gì? Đặc điểm của báo cáo thường niên

Nguyên lý cơ bản của in offset là phương pháp in phẳng. Tất cả thông tin về hình ảnh và nội dung cần in được thể hiện hoàn toàn lên bản in có tính quang hóa, để tạo ra các phần tử in bắt mực và phần không in bắt nước. Trong quá trình in, cần sử dụng hình ảnh thuận, hình ảnh trên khuôn và tờ in phải có cùng phương với nhau.

Ứng dụng của in offset

Kỹ thuật in offset có thể ứng dụng trên nhiều chất liệu giấy khác nhau, có thể kể đến như giấy ivory, giấy couche, giấy kraft, giấy nhựa, giấy mỹ thuật,…

Ngoài ra, kỹ thuật in này cũng được dùng để in các ấn phẩm như:

  • Ấn phẩm bao bì: in túi giấy, hộp giấy, decal, in thẻ treo, hangtag…
  • Ấn phẩm văn phòng: phong bì thư, tiêu đề thư, name card,…
  • Ấn phẩm sự kiện, truyền thông: catalogue, thư mời, tờ rơi,…
  • Ấn phẩm tết: thiệp chúc mừng, bao lì xì, lịch,…

Bài viết trên đây của Phan Tường đã giáp bạn giải đáp “In offset là gì?” Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn ứng dụng kỹ thuật in này thật hiệu quả cho những nhu cầu của mình.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Công ty TNHH in ấn Quảng cáo Phan Tường
Địa chỉ: 24 - 26 Lý Thái Tổ nối dài, Đông Xuyên, Long Xuyên, An Giang
Điện thoại: 0946.49.8881  - 09817.88881
Email: inqcphantuong@gmail.com
Website: https://phantuong.com

Bài viết liên quan

Vai trò và tiêu chuẩn thiết kế mẫu báo cáo thường niên đẹp
Vai trò và tiêu chuẩn thiết kế mẫu báo cáo thường niên đẹp
Gia công cắt bế kỹ thuật số
Gia công cắt bế kỹ thuật số
Báo Cáo Thường Niên Là Gì? Những Đặc Điểm Của Báo Cáo Thường Niên
Báo Cáo Thường Niên Là Gì? Những Đặc Điểm Của Báo Cáo Thường Niên
Cách Ghi Thiệp Cưới Chu Đáo Để Được Lòng Khách Mời
Cách Ghi Thiệp Cưới Chu Đáo Để Được Lòng Khách Mời