Catalog Là Gì? Kinh Nghiệm Thiết Kế Catalog Đẹp

Catalog là gì, câu hỏi nhận được rất nhiều thắc mắc trong thời gian gần đây. Catalog chính là một dạng quảng cáo dưới hình thức in ấn và được mọi người áp dụng rộng rãi hiện nay. Loại hình này khá chất lượng và có nhiều ưu điểm nổi bật nên được khách hàng lựa chọn và đánh giá cao. Vậy catalog là gì, chúng có những điểm đặc trưng nào? Hãy cùng Phan Tường tìm hiểu và phân tích tại bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ hơn nhé!

Khái niệm catalog là gì?

Hiểu theo một các đơn giản thì đây là một thành phẩm in ấn, cuốn lịch được thiết kế với các nội dung nhằm mục đích giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp. Chúng được biên soạn một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ các thông tin cần thiết. Catalog được làm dưới dạng cuốn sách và có bố cục phân bổ tương tự như tạp chí.

catalog là gì

Thông thường, cuốn catalog sẽ có tính chất chính là dùng để tra cứu và tìm các thông tin trên đó. Vậy nên, số lượng trang của mỗi cuốn ít nhất là khoảng 16 đến 20. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay vẫn có các cuốn catalog với khoảng 4 hoặc 6 trang. Những cuốn catalog này sẽ trở thành brochure hoặc tờ gấp sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm: Sản phẩm catalog A4 in màu kỹ thuật số công nghiệp Konica Minolta

Cấu tạo của catalog là gì?

Một bản catalog sẽ được phối hợp giữa nhiều thành phần khác nhau. Cấu tạo của chúng sẽ bao gồm ảnh phía bìa trước, nội dung và ảnh mặt sau. Mặt khác, cuốn catalog cũng có các thành phần phụ khác tùy thuộc vào nhu cầu của từng khách hàng như:

  • Ảnh tại bìa trước: Thêm phần mô tả, quảng cáo, mục lục, số trang và nội dung chính.
  • Tại các trang: Thông tin và ảnh về sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp.
  • Trang cuối: Viết mô tả tóm tắt và ghi chú
  • Ảnh bìa sau: Ngày và đơn vị sản xuất,...

Phân loại catalog

Trên thị trường hiện nay, catalog có hai loại chính mà người thiết kế cần lưu ý để phù hợp với từng mục đích sử dụng của người dùng. Chúng bao gồm:

  • Catalog dạng giấy: Đây là loại được khá nhiều khách hàng lựa chọn và rất phổ biến tại nước ta hiện nay. Thông thường, một cuốn catalog với các trang bìa cứng chứa thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của khách hàng.
  • Catalog dạng trực tuyến: Khác với catalog truyền thống bằng giấy, loại này được thiết kế trên các trang web. Với mục đích giúp người dùng dễ dàng xem, tìm kiếm các mặt hàng, mua trực tuyến và thanh toán thông qua điện tử. Catalog dạng này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí in ấn thành phẩm và tiện lợi cho người mua để sử dụng.

Vai trò quan trọng của catalog

Khi đã hiểu khái niệm catalog là gì, chắc hẳn các bạn cũng dễ nhận thấy vai trò chính của chúng. Mục đích của việc thiết kế catalog là giúp khách hàng tìm kiếm dễ dàng và hiểu rõ hơn các dịch vụ, sản phẩm được cung cấp bởi công ty . Do đó, chất lượng lẫn nội dung, hình ẩn và in ấn của cuốn catalog cần được thực hiện theo quy trình chặt chẽ và rõ ràng. Ngày nay, với sự phát triển vượt trội của các thiết bị, máy móc nên các cuốn catalog đã và đang trở thành công cụ hỗ trợ tốt cho ngành bán hàng.

Vai-tro-cua-catalog

Có rất nhiều người ví von thiết kế catalog cũng tương tự như logo hay name card. Tất cả đều là những công cụ nhằm xác định và tập trung vào việc tăng khả năng nhận diện thương hiệu một cách tốt nhất. Chính vì thế, các bạn làm về marketing chuyên sâu thường chú trọng đến một quyển catalog. Họ sẽ biết chính xác cách làm thế nào để chúng tôn lên giá trị thương hiệu, sản phẩm và cải thiện được doanh thu của khách hàng. Đối với một thiết kế catalog thì muốn đạt yêu cần phải chú ý đến hai yếu tố sau:

  • Thiết thực: Nội dung cần rõ ràng, ngắn gọn, đầy đủ, mạch lạc và dễ hiểu.
  • Thu hút: Hình ảnh cần chân thực, rõ nét, đẹp mắt, nội dung đúng trọng tâm, giấy in đảm bảo chất lượng và bố cục hiện đại, theo xu hướng,...

Xem thêm: Sách bìa cứng in theo số lượng yêu cầu

Kinh nghiệm thiết kế catalog cơ bản và đẹp

Để thiết kế catalog bắt mắt và đáp ứng tốt các yêu cầu của từng khách hàng. Các bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm sau đây để giúp sản phẩm của mình thêm phần cuốn hút và có giá trị cao.

Chọn màu sắc phù hợp

Chon-mau-phu-hop-cho-catalog

Tùy vào sản phẩm hay dịch vụ của khách hàng mà các bạn có thể chọn tông màu tương thích. Ví dụ, đối với một thiết kế catalog cho cửa hàng quần áo cao cấp thì cần khắc họa được sự trang nhã và thanh lịch. Các bạn có thể thực hiện bằng việc áp dụng những game màu sắc sang trọng như vàng gold, bạch kim hoặc bạc,... Ngược lại, nếu khách hàng yêu cầu thiết kế catalog cho các sản phẩm đồ chơi trẻ em thì yếu tố cần chú ý là sự vui vẻ, dễ thương. Lúc này, các bạn nên chọn các màu tươi sáng, sặc sỡ.

Không nên pha các typeface

Khi thiết kế, các bạn chỉ nên dùng đến 1 hoặc 2 font chữ quen thuộc thôi. Đồng thời, tác phẩm cần được tạo ra với sự nhấn nhá trong cách thể hiện như in nghiêng chữ, bôi đậm,... Ngoài ra, các bạn hoàn toàn được phép sử dụng một font chữ có phần chân bên dưới cho tiêu đề. Mặt khác, phần thân đoạn thì dùng font chữ không chân. Miễn sao trong cuốn catalog của bạn thiết kế không quá rời rạc là được.

Về hình ảnh

Đối với cuốn catalog, các bạn cần dùng những hình ảnh có độ rõ nét cao với ánh sáng và phông nền ổn định. Tốt nhất, các bạn nên sử dụng độ phân giải 300DPI cho các hình ảnh khi thiết kế. Ngoài ra, các bạn hãy cân nhắc đến việc lựa chọn dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp để có được những hình ảnh sản phẩm chất lượng và thu hút nhất.

Tạo sự nhất quán và dùng kỹ thuật khoảng trắng trong thiết kế

Đây chính là một sản phẩm giúp doanh nghiệp có độ nhận diện thương hiệu và sản phẩm cao. Người tiêu dùng sẽ nhận ra được brand của doanh nghiệp thông qua hình ảnh, màu sắc, nội dung giới thiệu, bố cục nếu như cuốn catalog đó được thiết kế nhất quán. Trường hợp, một trang catalog mà có quá nhiều nội dung khác nhau thì sẽ khiến người đọc cảm thấy hoa mắt, khó chịu và không hiểu rõ các thông tin. Do đó, kỹ thuật khoảng trắng cần được áp dụng để mắt của người đọc được nghỉ ngơi và thoải mái hơn khi theo dõi.

Chọn chất liệu để in catalog

Chất liệu để in cuốn catalog thường sẽ là giấy đa năng hoặc giấu có nền trơn. Trong đó, giấy đa năng có ưu điểm nổi bật là vô cùng nhẹ. Còn đối với loại giấy nền trơn thì có thể bảo vệ cho cuốn catalog và độ bền tương đối cao.

Nội dung phần mô tả

Noi-dung-mo-ta-cua-catalog

Mục mô tả là nơi để các bạn đưa các thông tin chi tiết và cụ thể về sản phẩm hay dịch vụ mà mình muốn giới thiệu. Các thông tin này thường sẽ là chất lượng, giá cả, thành phần,... Ngoài ra, người thiết kế có thể viết một đoạn nhỏ hướng dẫn đến người tiêu dùng cách sử dụng sản phẩm sao cho hiệu quả nhất.

Với những thông tin chia sẻ trên đây, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm catalog là gì và các điểm đặc trưng của chúng. Nếu các bạn đang có nhu cầu in ấn catalog thì hãy liên hệ ngay đến công ty Phan Tường để được nhân viên kịp thời tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhé!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Công ty TNHH in ấn Quảng cáo Phan Tường
Địa chỉ: 24 - 26 Lý Thái Tổ nối dài, Đông Xuyên, Long Xuyên, An Giang
Điện thoại: 0946.49.8881  - 09817.88881
Email: inqcphantuong@gmail.com
Website: https://phantuong.com

Bài viết liên quan

Vai trò và tiêu chuẩn thiết kế mẫu báo cáo thường niên đẹp
Vai trò và tiêu chuẩn thiết kế mẫu báo cáo thường niên đẹp
Gia công cắt bế kỹ thuật số
Gia công cắt bế kỹ thuật số
Báo Cáo Thường Niên Là Gì? Những Đặc Điểm Của Báo Cáo Thường Niên
Báo Cáo Thường Niên Là Gì? Những Đặc Điểm Của Báo Cáo Thường Niên
Cách Ghi Thiệp Cưới Chu Đáo Để Được Lòng Khách Mời
Cách Ghi Thiệp Cưới Chu Đáo Để Được Lòng Khách Mời