Báo Cáo Thường Niên Là Gì? Những Đặc Điểm Của Báo Cáo Thường Niên

Báo cáo thường niên được biết đến là một dạng tài liệu mang tính pháp lý. Đây cũng là một ấn phẩm để truyền tải những thông tin về quản lý, tài chính và nhiều khía cạnh khác của doanh nghiệp. Để hiểu rõ về báo cáo thường niên và những đặc điểm của chúng, các bạn hãy tham khảo tại bài viết sau đây của Phan Tường nhé!

Đôi nét về báo cáo thường niên

Hiện nay, có khá nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã và đang đầu tư khá nghiêm túc vào các báo cáo thường niên từ nội dung đến in ấn. Bởi vì, tài liệu này khá quan trọng và còn là công cụ giúp tiếp cận nhiều bên để mang về lợi ích cho đơn vị. 

Báo cáo thường niên là gì?

Báo cáo thường niên chính là dạng báo cáo thành quả hằng năm của các giám đốc trước những cổ đông. Chúng sẽ bao gồm việc xem xét tài chính, tổng kết tài sản, kinh doanh và lợi nhuận của đơn vị trong quá trình một năm qua. Các giám đốc sẽ phải công khai hóa toàn bộ với cổ đông. Mặt khác, bản sao báo cáo này sẽ được gửi đến tất cả các cổ đông trước khi bắt đầu diễn ra cuộc họp đại hội của đông của công ty đó. 

Thời gian cần nộp báo cáo thường niên

Theo như Thông tư của Bộ Tài Chính tại điều 52/2012/ TT-BTC vào ngày 05/04/1012, những công ty đại chúng phải thiết kế, lập báo cáo thường niên và công bố các thông tin liên quan với thời gian chậm nhất là 20 ngày sau khi được kiểm toán. Đồng thời, việc công bố các thông tin cần phải được tiến hành trên ấn phẩm, trang điện tử của công ty và phương tiện UBCKNN, SGDCK nếu như đơn vị niêm yết, đăng ký giao dịch. Bên cạnh đó, bản báo cáo thường niên cũng cần được lưu trữ ở dạng văn bản và dữ liệu trực tuyến trong khoảng thời gian ít nhất là 10 năm tại văn phòng chính của đơn vị.

Nội dung chính của báo cáo thường niên

Báo cáo thường niên không những là tài liệu mang tính pháp lý. Đây còn là một trong những phương tiện giúp truyền tải những thông về kinh doanh, lợi nhuận và các hoạt động liên quan đến doanh nghiệp trong quá trình phát triển 1 năm qua. Bên cạnh đó, báo cáo này cũng cung cấp những thông tin về các kế hoạch kinh doanh, định hướng và lợi nhuận trong khoảng thời gian sắp tới của doanh nghiệp. Nhờ có báo cáo thường niên mà đơn vị có thể:

  • Thể hiện sự minh bạch của mình với những thông tin chi tiết được cung cấp cho các nhà đầu từ.
  • Thể hiện sự chịu trách nhiệm cao nhất với cổ đông trong công ty.
  • Đây cũng là cách tốt để thu hút sự quan tâm, chú ý của các nhà đầu tư hay tổ chức.

Ngày nay, nhiều đơn vị thường sử dụng loại báo cáo này tương tự như một công cụ để marketing thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ. Chúng góp phần vào sự ổn định, nâng cao niềm tin tưởng từ các cổ đông, tổ chức và những nhà đầu tư.

Báo cáo thường niên gồm những mục nào?

Một số báo cáo thường niên sẽ bao gồm những nội dung cơ bản như:

  • Giới thiệu chung về doanh nghiệp: Thông tin tổng quát, quá trình thành lập và phát triển, ngành nghề kinh doanh, mô hình quản trị, bộ máy quản lý, định hướng phát triển trong thời gian sắp tới, những rủi ro có thể xảy ra,...
  • Tình hình hoạt động trong năm vừa qua: Tình hình kinh doanh, tổ chức nhân sự, đầu tư, các dự án đã thực hiện, tài chính, cơ cấu thành phần cổ đông, nguồn vốn,...
  • Báo cáo và đánh giá từ ban giám đốc: Đánh giá kết quả công ty đã hoạt động sản xuất lẫn kinh doanh, tài chính, quản lý, kế hoạch trong tương lai, giải trình ý kiến kiểm toán nếu yêu cầu.
  • Báo cáo tài chính của đơn vị: Đưa ra ý kiến kiểm toán và báo cáo về tài chính đã được kiểm toán.
  • Quản trị đơn vị: Hội đồng quản trị, ban kiểm soát và những hoạt động của một năm qua, các giao dịch, khoản lợi ích và thù lao của họ.
  • Đánh giá từ hội đồng quản trị: Đánh giá các mặt như hoạt động kinh doanh của công ty, ban giám đốc quản lý, các kế hoạch và định hướng được đề ra trong thời gian sắp tới.

Những mục nội dung của báo cáo thường niên

Tầm quan trọng của báo cáo thường niên

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều rất xem trọng và đầu tư nhiều vào hạng mục báo cáo thường niên. Bởi vì, chúng khá quan trọng và cần thiết, cụ thể là:

Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Báo cáo thường niên sẽ bao gồm những thông tin hữu ích như giới thiệu công ty, mục tiêu, sứ mệnh hay chiến lược kinh doanh, hoạt động… Do đó, đây cũng được xem là một trong những tài liệu giúp ích cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu vừa đơn giản, tinh tế lại mang hiệu quả cao không kém gì các công cụ marketing khác.

Tạo cái nhìn tổng quát về các hoạt động của đơn vị

Khác với những ấn phẩm như catalogue, báo cáo thường niên thường sẽ cung cấp một cách đầy đủ và tổng quát hơn về quá trình hoạt động trong suốt năm qua của đơn vị. Báo cáo này được thể hiện khá đa dạng, gồm biểu đồ trực quan, số liệu thống kê. Do đó, người đọc dễ dàng hiểu và nắm bắt được các thông tin trong báo cáo. 

Mặt khác, các thông tin trong báo cáo này cũng được thiết kế, xây dựng bằng ngôn từ đơn giản, dễ hiểu, hình ảnh trau chuốt, rõ ràng và những con số chứng thực cụ thể. Vậy nên, chúng sẽ đảm bảo được độ tin cậy và tính chuẩn xác cao. Từ đó, khách hàng, đối tác dễ hiểu và tin tưởng hơn vào những thông tin về quá trình hoạt động kinh doanh của công ty, tăng thêm cơ hội hợp tác.

Thể hiện sự chuyên nghiệp

Những doanh nghiệp sử dụng báo cáo thường niên hầu hết đều sẽ rất dễ ghi điểm trong mắt cổ đông, nhà đầu tư về sự chuyên nghiệp, bài bản. Bởi, họ dễ dàng hơn trong việc đánh giá tình hình kinh doanh, sự ổn định và tiềm năng của doanh nghiệp thông qua ấn phẩm này.

Thu hút nguồn đầu tư

Trong báo cáo thường niên cũng sẽ có mục báo cáo tài chính năm vừa qua của doanh nghiệp. Đây là một trong những nội dung quan trọng và thể hiện được năng lực thực sự của đơn vị. Trong đó, mục lợi nhuận chính là một dẫn chính chính xác và cụ thể nhất để thể hiện rõ thực lực. Từ đó, việc thuyết phục khách hàng, đối tác đầu từ vào đơn vị sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Báo cáo thường niên giúp thu hút nhà đầu tư

Các lưu ý cần chú trọng khi thiết kế báo cáo thường niên

Sau khi đã biết được tầm quan trọng của báo cáo thường niên đối với các doanh nghiệp thì việc thiết kế chúng cũng cần được chú ý và quan tâm. Để giúp báo cáo này của đơn vị trông bắt mắt, thu hút và chuyên nghiệp, các bạn cần lưu ý một số điều sau đây khi thiết kế:

Thiết kế trang bìa phải ấn tượng

Khi thiết kế trang bìa, các bạn nên tạo điểm nhấn và sự ấn tượng riêng cho chúng. Điều này sẽ giúp ấn phẩm của đơn vị sẽ tạo được cái nhìn thiện cảm và ghi điểm cao trong mắt nhà đầu tư. Với những hình ảnh đẹp, bắt mắt sẽ rất tốt cho việc tạo ấn tượng thị giác. Từ đó, mọi người sẽ có xu hướng cảm thấy thú vị, vui vẻ và hào hứng hơn trong việc tiếp nhận các thông tin có trong đó. 

Dùng loại biểu đồ phù hợp với số liệu của đơn vị

Dùng các loại biểu đồ phù hợp để thể hiện được những con số và so sánh số liệu là một trong những điều cực kỳ cần thiết và nên làm trong báo cáo thường niên. Chúng sẽ giúp mọi người đọc cảm thấy dễ nắm bắt được các thông tin, so sánh và đánh giá sự phát triển của đơn vị qua từng năm. Hiện nay, biểu đồ có rất nhiều loại khác nhau để hỗ trợ quá trình thiết kế báo cáo này, chẳng hạn: Biểu đồ cột miêu tả tốc độ tăng trưởng thông qua từng giai đoạn hoặc năm, thể hiện phần trăm hay số lượng, biểu đồ tròn với mô tả quy mô và tỷ lệ phần trăm.

Dùng màu sắc bắt mắt để làm nổi bật nội dung bên trong

Thiết kế báo cáo thường niên nên sử dụng những màu sắc đẹp, dễ nhìn và font chữ với kích thước lớn hơn để khiến số liệu, sự kiện trích dẫn thêm phần nổi bật. Với cách làm này sẽ khiến báo cáo của đơn vị trở nên dễ nhìn, dễ đọc và nổi trội. Từ đó, người đọc sẽ nhanh chóng nắm bắt và ghi nhớ được các thông tin quan trọng mà đơn vị muốn truyền tải.

Phân chia nội dung rõ ràng và cụ thể

Không phải người đọc nào cũng chịu bỏ thời gian ra để đọc hết toàn bộ các trang báo cáo mà vẫn có một nhiều chỉ tập trung vào các thông tin chính mà họ đang quan tâm như lợi nhuận, hoạt động, số liệu tăng trưởng hay kế hoạch tương lai,... Vì thế, để tiết kiệm thời gian cũng như thu hút người đọc hơn, các bạn thiết kế nên phân chia từng mục cụ thể, rõ ràng với từng tiêu đề chính, phụ, nội dung, chú thích,...

    Xem thêm: Standee là gì?

Tập trung vào các nội dung quan trọng

Thiết kế báo cáo thường niên thì hãy tập trung vào những nội dung cần thiết và quan trọng. Vì đây là những thông tin nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nhất. Đối với các trang này, người thiết kế cần kỹ lưỡng hơn để khách hàng có thể dễ dàng và nhanh chóng nắm bắt những thông tin quan trọng. Như vậy mới tạo ra được một ấn phẩm quảng cáo tốt và chất lượng. Do đó, người thiết kế cần hiểu được nhà đầu tư muốn biết, đọc hay nghe những thông tin gì từ doanh nghiệp để tập trung vào chúng.

Tại Phan Tường, chúng tôi luôn hỗ trợ khách hàng in ấn các mặt hàng sản phẩm báo cáo thường niên, standee... in số lượng ít, in trên các chất liệu giấy mỹ thuật đắt tiền, in và đóng cuốn chuyên nghiệp. Đặc biệt về sản phẩm báo cáo thường niên nói riêng và catalog nói chung, quý khách hàng có thể áp dụng phương pháp, công nghệ in khác giúp tăng giá trị của sản phẩm như: phủ UV cục bộ, ép nhũ vàng, nhũ bạc, ép nổi logo, đóng bìa cứng... Và còn nhiều phương pháp khác tại Phan Tường

Trên đây là những chia sẻ chi tiết và cụ thể giúp bạn đọc hiểu được báo cáo thường niên là gì và các đặc điểm của chúng. Đồng thời, bài viết này còn có những lưu ý  hữu ích cho người thiết kế khi làm báo cáo thường niên.  Nếu các bạn đang muốn tìm kiếm dịch vụ in ấn ấn phẩm này thì đừng quên liên hệ đến Phan Tường để được tư vấn tận tình nhé!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Công ty TNHH in ấn Quảng cáo Phan Tường
Địa chỉ: 24 - 26 Lý Thái Tổ nối dài, Đông Xuyên, Long Xuyên, An Giang
Điện thoại: 0946.49.8881  - 09817.88881
Email: inqcphantuong@gmail.com
Website: https://phantuong.com

Bài viết liên quan

Vai trò và tiêu chuẩn thiết kế mẫu báo cáo thường niên đẹp
Vai trò và tiêu chuẩn thiết kế mẫu báo cáo thường niên đẹp
Gia công cắt bế kỹ thuật số
Gia công cắt bế kỹ thuật số
Cách Ghi Thiệp Cưới Chu Đáo Để Được Lòng Khách Mời
Cách Ghi Thiệp Cưới Chu Đáo Để Được Lòng Khách Mời
Máy cắt cấn bế kỹ thuật số
Máy cắt cấn bế kỹ thuật số